Chương trình đào tạo

KỸ THUẬT Ô-TÔ

TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình đào tạo Kỹ thuật Ô tô được thiết kế theo hướng tiếp cận CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate) nhằm đào tạo SV có tư duy thiết kế và năng lực giải quyết vấn đề kỹ thuật với các kỹ năng hình thành ý tưởng, thiết kế chi tiết, thiết kế công nghệ, vận hành và khai thác trong lĩnh vực ô tô.

SV học chương trình Kỹ thuật Ô tô được cung cấp nền tảng toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, quản lý, cơ khí, động cơ đốt trong và ô tô để có thể phát triển nghề nghiệp hiệu quả trong 3-5 năm sau khi tốt nghiệp trong lĩnh vực ôtô và giao thông vận tải đường bộ như tư vấn, thiết kế, chế tạo, sản xuất, chuyển giao công nghệ, dịch vụ, thương mại, quản lý, thử nghiệm, kiểm định tại các đơn vị nhà nước, doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, SV tốt nghiệp chương trình Kỹ thuật Ô tô có nền tảng kiến thức và kỹ năng để tiếp tục học tập sau đại học trong và ngoài nước; trở thành giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học, viện nghiên cứu, trường cao đẳng; và phát triển nghề nghiệp trong các lĩnh vực gần như cơ khí chế tạo, nhiên liệu & dầu mỡ.

Hoạt động dạy và học được tổ chức theo phương thức tích hợp giúp phát triển đồng thời các năng lực chuyên môn và thái độ, tính tự chủ, trách nhiệm; kết hợp lý thuyết với thực hành; áp dụng các mô hình đào tạo tiên tiến như theo đào tạo theo dự án (project-based learning), kết hợp đào tạo trực tiếp với trực tuyến (blended-learning), và mô hình lớp học đảo ngược (flipped-classroom). Cơ sở vật chất hiện đại hỗ trợ triển khai và quản lý hiệu quả hoạt động giảng dạy và học tập, gắn kết lý thuyết với thực tế, cung cấp trải nghiệm thực tế, giúp SV phát huy khả năng tự học và sáng tạo, và cung cấp điều kiện để SV phát triển các hướng chuyên môn khác nhau tùy theo đam mê.

  • Mã ngành: 7520130
  • Tên chương trình: (Chuyên ngành) Kỹ thuật Ô tô
  • Tiêu chuẩn kiểm định: Đạt tiêu chuẩn AUN-QA năm 2021
  • Bằng cấp khi tốt nghiệp: Cử nhân Kỹ thuật Ô tô
  • Thời gian đào tạo: 04 năm
  • Khối lượng học tập: 131 tín chỉ - bao gồm: 108 tín chỉ bắt buộc, 3 tín chỉ tự chọn; 12 tín chỉ tự chọn tự do, và 08 tín chỉ ngoại ngữ (tiếng Anh).
  • Tuyển sinh: Theo qui định tuyển sinh hàng năm của Trường ĐHBK. (link đến trang tuyển sinh)
  • Điều kiện tốt nghiệp: Hoàn thành khối lượng học tập; và đạt các chứng chỉ Giáo dục Quốc phòng và chứng chỉ Giáo dục Thể chất; và đạt trình độ tiếng Anh TOEIC ³ 600 với 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết (chương trình Đại trà) hay trình độ tiếng Anh IELTS ³ 6.0; và tham gia đủ 15 ngày Công tác Xã hội.

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

SV tốt nghiệp chương trình đào tạo Kỹ thuật Ô tô có phẩm chất chính trị, đạo đức, có ý thức phục vụ cộng đồng, có kiến thức và năng lực thực hành nghề nghiệp tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

   - Có tư duy thiết kế, giải quyết được bài toán kỹ thuật liên ngành, và nền tảng chuyên môn để phát triển nghề nghiệp hiệu quả trong các lĩnh vực kỹ thuật ô tô ở môi trường toàn cầu.

   - Tiếp tục học tập và nghiên cứu ở bậc cao hơn; tự cập nhật kiến thức trong hoạt động nghề nghiệp để thích nghi với môi trường kinh tế kỹ thuật luôn thay đổi.

   - Có tính kỷ luật lao động cao, khả năng lãnh đạo và làm việc hiệu quả trong các nhóm.

   - Thể hiện cách ứng xử có trách nhiệm, chuyên nghiệp và phù hợp đạo đức vì sự phát triển bền vững của xã hội.

CHUẨN ĐẦU RA

   a.   Khả năng áp dụng kiến thức toán học, khoa học cơ bản và kỹ thuật cơ sở để giải quyết vấn đề mang tính kỹ thuật.

   b.   Khả năng tháo lắp, đo kiểm, chẩn đoán và bảo dưỡng động cơ, ô tô ở mức trên cơ bản.

   c.   Khả năng phân tích một vấn đề, nhận diện và xác định các yêu cầu tính toán phù hợp với giải pháp cho nó.

   d.   Khả năng thiết kế một chi tiết, cụm chi tiết, một thành phần, một hệ thống, hay một quá trình để đáp ứng nhu cầu mong muốn với các ràng buộc về kinh tế, môi trường, xã hội, chính trị, đạo đức, sức khỏe và an toàn, có thể sản xuất được và bền vững.

   e.   Có khả năng lãnh đạo, dẫn dắt, hoạt động hiệu quả trong các nhóm để hoàn thành một mục đích chung.

   f.    Có sự hiểu biết về trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp.

   g.   Khả năng giao tiếp hiệu quả với các đối tượng khác nhau và trình độ tiếng Anh tốt.

   h.   Có kiến thức rộng cần thiết để hiểu biết tác động của các giải pháp kỹ thuật trong bối cảnh toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội.

   i.    Nhận thức về sự cần thiết và có thể đưa ra kế hoạch để học tập và phát triển nghề nghiệp liên tục.

   j.    Có kiến thức về các vấn đề đương thời.

   k.   Khả năng sử dụng các phương pháp, kỹ năng và công cụ kỹ thuật hiện đại, các phần mềm hỗ trợ cần thiết cho thực hành kỹ thuật.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY

   Từ Khóa 2019 trở đi

       Chương trình & Kế hoạch chi tiết

   Từ Khóa 2014-2018

       Chương trình & Kế hoạch chi tiết

 

KỸ THUẬT HÀNG KHÔNG 

TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH

Ngành Kỹ Thuật Hàng Không (KTHK) dành cho các sinh viên có đam mê về máy bay và các phương tiện bay. Chương trình bao gồm các nhóm môn cốt lõi cần thiết về nền tảng của kỹ thuật hàng không như Khí Động Lực Học, Cơ học bay và điều khiển bay, Kết cấu hàng không, Hệ thống lực đẩy, Thiết kế và bảo dưỡng máy bay. Các nhóm môn học này được phát triển trên nền tảng của các môn học cơ sở như cơ học lưu chất, cơ học vật rắn, sức bền vật liệu, điều khiển tự động… Sinh viên được trang bị khả năng tự tìm tòi nghiên cứu, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo và khả năng thành thạo ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp) chuyên ngành.

Chương trình đào tạo các sinh viên thành những cử nhân/kỹ sư với mảng kiến thức nền rộng, có kỹ năng vững vàng để thích nghi với yêu cầu các công việc sau:

(1) Quản lý, đánh giá, kiểm soát chất lượng và tính năng hoạt động của máy bay;
(2) Thiết kế, chế tạo các loại máy bay nhỏ, các phương tiện giao thông lưỡng dụng (thuỷ phi cơ, tàu đệm khí, …) và các thiết bị tự hành trên không và dưới nước;

(3) Ứng dụng kiến thức Kỹ Thuật Hàng Không trong các lĩnh vực liên quan: năng lượng tái tạo, xây dựng, thiết kế cơ khí, công nghệ thông tin…

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

PO.1 Có được công việc trong lĩnh vực Kỹ thuật Hàng không – Không gian ở trong nước và ngoài nước; cũng như trong các lĩnh vực kỹ thuật cao khác có liên quan gần đến lĩnh vực Hàng không – Không gian.
 

PO.2 Có khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong quá trình làm việc bằng sự vận dụng kiến thức, và các kỹ năng được tích lũy trong quá trình đào tạo ở bậc cử nhân chuyên ngành Kỹ thuật Hàng không – Không gian.

PO.3 Có định hướng nghề nghiệp tích cực cho bản thân với sự hoạch định nghề nghiệp tương lai cho sự thăng tiến, sự tự đào tạo, và việc học tập tiếp sau khi tốt nghiệp.
 

PO.4 Có khả năng tư duy, kỹ năng cá nhân, nghề nghiệp, giao tiếp, làm việc nhóm, đạo đức nghề nghiệp… để làm việc trong môi trường đa ngành, đa văn hóa.
 

PO.5 Có hiểu biết về kinh tế, chính trị và có kiến thức trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn phù hợp với ngành được đào tạo để đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển bền vững của xã hội, cộng đồng.
 

CHUẨN ĐẦU RA

SO.1 Khả năng xác định, xây dựng và giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp bằng cách áp dụng các nguyên lý kỹ thuật, khoa học và toán học.

SO.2 Khả năng áp dụng thiết kế kỹ thuật để tạo ra các giải pháp đáp ứng các nhu cầu cụ thể có cân nhắc đến sức khỏe cộng đồng, an toàn và phúc lợi, cũng như các yếu tố toàn cầu, văn hóa, xã hội, môi trường và kinh tế.

SO.3 Khả năng giao tiếp hiệu quả với nhiều đối tượng.

SO.4 Khả năng nhận thức trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp trong các tình huống kỹ thuật và đưa ra các đánh giá sáng suốt, phải xem xét tác động của các giải pháp kỹ thuật trong bối cảnh toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội.

SO.5 Khả năng hoạt động hiệu quả trong một nhóm mà các thành viên cùng cung cấp vai trò lãnh đạo, tạo ra một môi trường hợp tác và hòa nhập, thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch nhiệm vụ và đáp ứng các mục tiêu.

SO.6 Khả năng phát triển và tiến hành thử nghiệm thích hợp, phân tích và giải thích dữ liệu, và sử dụng đánh giá kỹ thuật để đưa ra kết luận.

SO.7 Khả năng tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết, sử dụng các chiến lược học tập phù hợp.

Chi tiết Chương trình đào tạo Cử nhân Ngành Kỹ thuật Hàng không

Program_Bachelor_AE_2021

Module Handbook_AE Program

 

KỸ THUẬT TÀU THỦY 

TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH

Bộ môn Kỹ Thuật Tàu thủy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực như: tính toán thiết kế phương tiện thủy, công trình nổi, công trình ngoài khơi; kỹ thuật đóng mới, tổ chức sản xuất, sửa chữa các phương tiện thủy và công trình ngoài khơi,...Sinh viên tốt nghiệp từ chương trình Kỹ thuật Tàu Thủy có được sự giáo dục khoa học và nghề nghiệp cả về kỹ thuật và công nghệ. Sinh viên tốt nghiệp có thể thành công vởi công việc của người kỹ sư nói chung và nhất là trong ngành Kỹ thuật Tàu Thủy.

 

Tên chương trình:       KỸ THUẬT TÀU THỦY

Trình độ đào tạo:        Đại học (Cử nhân)

Ngành đào tạo:            Kỹ thuật Tàu thủy  (Naval Architecture and Marine Engineering)

Mã ngành đào tạo:      52.52.01.15

Bộ môn Kỹ Thuật Tàu Thủy có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc lĩnh vực kỹ thuật tàu thủy phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Sinh viên theo hoc chương trình Kỹ thuật Tàu thủy có được sự đào tạo về Khoa học Kỹ thuật, & Công nghệ. Sinh viên tốt nghiệp có thể thành công với công việc của người cử nhân nói chung, nhất là trong các ngành nghề liên quan đến ngành Kỹ thuật Tàu thủy.

Chương trình sẽ trang bị cho sinh viên các kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực Tàu thủy:

  • Tính toán thiết kế phương tiện thủy, Công trình ngoài khơi, & các Công trình nổi khác,
  • Kỹ thuật đóng mới, Tổ chức sản xuất, sửa chữa các phương tiện thủy, & Công trình ngoài khơi

Các cử nhân sau khi tốt nghiệp sẽ được các nhà tuyển dụng quan tâm cao và có nhiều cơ hội nghề nghiệp tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực tàu thủy; các cơ quan tư vấn và chuyển giao công nghệ liên quan đến tàu thủy… với vai trò là người lãnh đạo, quản lý, điều hành, thiết kế, tư vấn, phản biện; các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề có chuyên ngành đào tạo liên quan đến tàu thủy. Ngoài ra, sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình Kỹ thuật Tàu thủy có rất nhiều cơ hội học tập nâng cao với nhiều chương trình đào tạo Thạc sỹ và Tiến sĩ trong & ngoài nước.

Website tham khảo:

http://www.aao.hcmut.edu.vn/index.php?route=catalog/nganh&hedaotao_id=9&khoa_id=19&nganh_id=21

 

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

   Mục tiêu 1: có kiến thức cơ bản về Toán học, Khoa học tự nhiên và Kỹ thuật cơ sở đáp ứng việc tiếp thu các kiến thức chuyên ngành, cũng như có khả năng tự học nâng cao trình độ chuyên môn.

   Mục tiêu 2:  có kiến thức kỹ thuật cơ sở trong lĩnh vực Tàu Thủy, cụ thể: có khả năng nghiên cứu lý thuyết, tính toán và thiết kế về thiết kế tàu và hệ thống động lực tàu để có đủ khả năng tham gia công tác đáp ứng yêu cầu thực tế.

   Mục tiêu 3: có đầy đủ các kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm cần thiết để có thể làm việc trong môi trường hiện đại đa ngành và đa văn hóa. 

   Mục tiêu 4: có các kiến thức khoa học xã hội, kinh tế, chính trị và con người để có thể hội nhập làm việc, cống hiến cho sự phát triển bền vững công đồng và xã hôi.

CHUẨN ĐẦU RA

S.O.1 - Khả năng áp dụng kiến thức toán học, khoa học cơ bản và kỹ thuật cơ sở để giải quyết vấn đề mang tính kỹ thuật.

S.O.2 - Khả năng nghiên cứu ứng dụng các phương pháp tính toán, thực nghiệm, phân tích và đánh giá dữ liệu trong tính toán bền, ổn định, sức cản...của tàu thùy và công trình nổi phục vụ công tác thiết kế và thi công đóng mới;

S.O.3 - Kiến thức về tính toán thiết kế và công nghệ, quen thuộc các trang bị thích hợp cho tàu thủy, qui phạm trong đóng tàu, kỹ thuật đóng tàu và tổ chức sản xuất trong đóng mới và sửa chữa tàu đáp ứng nhu cầu kinh tế, đảm bảo sức khỏe, an toàn, bảo vệ môi trường;

S.O.4 - Sự độc lập trong việc ra quyết định và được đào tạo làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm, cộng tác trong các nhóm đa lĩnh vực; 

S.O.5 - Khả năng nhận biết, diễn đạt và giải quyết các vấn đề về thiết kế cơ bản, thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công và đóng mới tàu thủy; 

S.O.6 - Có sự hiểu biết về trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp.

S.O.7 - Khả năng giao tiếp hiệu quả với các đối tượng khác nhau và trình độ tiếng Anh tốt.

S.O.8 - Kiến thức rộng cần thiết để hiểu rõ tác động của các giải pháp kỹ thuật của ngành kỹ thuật tàu thủy trong bối cảnh kinh tế, môi trường và xã hội toàn cầu;

S.0.9 - Nhận thức về sự cần thiết và có năng lực để học tập suốt đời;

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY

Từ Khóa 2019 trở đi

          Chương trình & Kế hoạch chi tiết

Từ Khóa 2014-2018

          Chương trình & Kế hoạch chi tiết