Tổng quan về Nghiên cứu

Cấu trúc nghiên cứu tại Khoa Kỹ thuật Giao thông được xem là rất quan trọng để tăng cường năng lực nghiên cứu, làm việc theo nhóm nghiên cứu hay hỗ trợ nghiên cứu và  bổ sung, nhờ vậy tạo ra sự  xuất sắc trong nghiên cứu.

Nghiên cứu tại Khoa Kỹ thuật Giao thông tập trung vào phân tích, thiết kế, thử nghiệm và chế tạo thử nghiệm liên quan đến kỹ thuật phương tiện.

Nghiên cứu của chúng tôi được xây dựng dựa trên nền tảng khoa học vững chắc về khí động lực học; nhiệt động lực học; kết cấu & vật liệu; động lực học, kiểm soát và đánh giá liên quan đến định vị, dẫn đường phương tiện; hệ thống động lực & hệ thống truyền động; cơ học tính toán với mô hình hóa và các ứng dụng công nghệ tối ưu hóa và phần mềm chuyên cho các hệ thống kỹ thuật phương tiện;

với các ứng dụng hiện tại:
- Thiết kế và tạo mẫu máy bay không người lái / AUV và Phương tiện bay cá nhân (PAV) với các ứng dụng trong nông nghiệp, giao hàng, giám sát...
- Phá hủy kết cấu – an toàn va chạm
- Thiết kế và tạo mẫu các loại xe tiên tiến như xe điện, tàu đệm khí, tàu năng lượng mặt trời...
- Hệ thống thử nghiệm thủy khí ứng dụng công nghiệp
- Động cơ đốt trong có hiệu suất cao và phát thải thấp, động cơ
đốt trong sử dụng nhiên liệu thay thế
- Ứng dụng composite: thử nghiệm tính chất cơ học vật liệu, tạo mẫu
- Thực nghiệm và dịch vụ đo kỹ thuật: Hầm gió khí động, băng thử nghiệm công suất động cơ, Kênh nước tuần hoàn, Dao động & Tiếng ồn, Sức bền vật liệu, Động lực học kết cấu, Động lực học phương tiện...
- Giám sát và kiểm soát dao động và tiếng ồn phương tiện và hệ thống giao thông

Nghiên cứu khoa học tại Khoa Kỹ thuật Giao thông

Công tác nghiên cứu khoa học hay rộng hơn là các hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) luôn được xem là công tác trọng tâm tại Khoa Kỹ thuật Giao thông. Trong những năm gần đây, Khoa đã có nhiều sáng kiến và định hướng nhằm nâng cao vai trò của công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Thầy Cô trong Khoa còn ý thức việc cộng tác và đầu tư nghiên cứu cho các đặt hàng từ doanh nghiệp với các chủ đề mới, mang tính tổng hợp, liên ngành…Đây là dấu hiệu đáng mừng vì nguồn kinh phí đâu tư nghiên cứu này dồi dào và các nghiên cứu đang dần theo hướng ứng dụng thực tiễn. Các hoạt động nghiên cứu đặt hàng từ doanh nghiệp và chuyển giao công nghệ vẫn cần được nhân rộng, vừa tạo nguồn thu vừa tạo động lực cho các nghiên cứu ứng dụng và hình thành các nhóm nghiên cứu chuyên sâu.

Các nhóm nghiên cứu trên đã có thể tự tổ chức hoạt động và hỗ trợ nghiên cứu, cấp học bổng, hợp đồng nghiên cứu ngắn hay dài hạn cho sinh viên đại học & sau đại học. Nhiều sản phẩm từ kết quả nghiên cứu cũng đã được thương mại hóa, hợp tác hay CGCN từng phần cho doanh nghiệp. Đặc biệt, các hoạt động này cũng gắn liền với công tác đăng ký độc quyền sáng chế / giải pháp hữu ích nhằm ghi nhận và bảo vệ thành tựu nghiên cứu của Thầy Cô trong việc thương mại hóa hay giúp hình thành doanh nghiệp KHCN với sản phảm có đăng ký sáng chế / giải pháp hữu ích liên quan.

Hội thảo, Hội nghị khoa học, seminar chuyên đề, bàn tròn…cũng là các hoạt động thường xuyên của Thầy Cô, đội ngũ các nhà nghiên cứu, sinh viên đại học và sau đại học. Tại các diễn đàn như thế, Khoa có cơ hội quý đề cập về những thành tựu và phát triển mới nhất liên quan đến nghiên cứu và ứng dụng, nhằm giải quyết các vấn đề KH&CN trong nhiều lĩnh vực mới khác nhau liên quan đến mảng Cơ khí động lực, Kỹ thuật Giao thông. Các trình bày về ý tưởng mới từ các Bộ môn Kỹ thuật Tàu thủy, Kỹ thuật Hàng không & Kỹ thuật Ô-tô luôn được quan tâm cả từ giới nghiên cứu và doanh nghiệp công nghệ. Số lượng bài báo được trình bày hay đăng trên các tạp chí uy tín uy tín trong nước và quốc tế, hay kỷ yếu hội nghị hàng năm... đánh giá được tiềm năng của đội ngũ nghiên cứu tại Khoa Kỹ thuật Giao thông trong năng lực công bố khoa học, góp phần nâng cao năng lực công bố khoa học cho toàn trường. Hợp tác khoa học từ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ, từ các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước cùng với sự hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh cũng góp phần làm đa dạng các đóng góp này.

Các hướng nghiên cứu chính:

   - Thiết kế & chế tạo nguyên mẫu phương tiện giao thông tiên tiến, ô tô chuyên dùng, ô tô điện;

   - Tính toán, mô phỏng số các bài toán động lực học, sức bền, ổn định, … phương tiện;

   - Đo dao động và tiếng ồn các hệ thống; phân tích và đánh giá độ êm dịu phương tiện, giải pháp thiết kế, …;

   - Thực nghiệm và ứng dụng thiết bị thủy-khí công nghiệp;

   - Drone / AUV & phương tiện bay cá nhân, Hệ thống định vị và dẫn đường tự động;

   - Hệ thống thí nghiệm: hầm gió thử khí động, băng thử động cơ, kênh thử tàu thủy, kiểm soát dao động và tiếng ồn, cân bằng động chi tiết quay, …và các dịch vụ kỹ thuật liên quan;

   - An toàn của người khi tham gia giao thông;

   - Giải pháp nâng cao hiệu suất, thu hồi năng lượng thừa trong khí thải động cơ, kỹ thuật điều khiển và chẩn đoán tự động cho động cơ đốt trong.

Các sản phẩm chính:

   - Nghiên cứu phát triển phương tiện có tính năng đặc biệt, sử dụng năng lượng mới, vật liệu mới, hệ thống đẩy cải tiến, xe chuyên dùng, các hệ thống treo giảm dao động, …;

   - Nghiên cứu phát triển máy bay không người lái, drone nông nghiệp, phương tiện giám sát, các hệ thống định vị và dẫn đường tự động tích hợp;

   - Nghiên cứu ứng dụng kết cấu nhẹ sử dụng vật liệu mới, công nghệ tạo hình tiên tiến;

   - Thực nghiệm đánh giá tính năng kỹ thuật quạt công nghiệp, bơm nước, turbine gió, các đặc trưng khí động/thủy động, …;

   - Chuyển giao và lắp đặt hệ thống băng thử công suất động cơ;

   - Đo và kiểm soát dao động, tiếng ồn phương tiện, dánh giá theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế;

   - Cân bằng động chi tiết quay bao gồm thiết kế, chế tạo, chuyển giao công nghệ, đào tạo vận hành; 

   - Mức độ chấn thương người bao gồm chấn thương đầu, chấn thương sọ não, chấn thương các chi và thân người trong tai nạn giao thông; 

   - Thiết bị phát điện tận dụng năng lượng nhiệt trong khí thải động cơ.