Hợp tác & CGCN

Quan hệ với đối tác công nghiệp

Mục tiêu của nghiên cứu kỹ thuật là phát triển công nghệ sau đó được sử dụng trong thế giới thực. Do đó, việc chuyển giao công nghệ này cho ngành công nghiệp là rất quan trọng. Điều đó chỉ có thể được đảm bảo thông qua liên kết chặt chẽ với các đối tác công nghiệp.

Hơn nữa, sự tương tác với các công ty, doanh nghiệp địa phương và cựu sinh viên cũng giúp tạo cơ hội để đảm bảo rằng chương trình giảng dạy được đề xuất trong các chương trình đào tạo khác nhau phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, của công nghiệp. Quan hệ đối tác công nghiệp có nhiều hình thức, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ kỹ thuật, tư vấn, tham gia dự án chung hoặc sự tham gia của các đối tác công nghiệp trong các hội đồng tư vấn, ban khoa học tại Khoa.

Hợp tác công nghiệp

Khoa Kỹ thuật Giao thông cống hiến để phát triển và duy trì sự hợp tác chặt chẽ với nhiều ngành công nghiệp. Hợp tác công nghiệp trong quá khứ và hiện tại bao gồm:

Mạng lưới học thuật quốc tế/ International Academic Networks

SAWAE – South East Asia Network of Aerospace Engineering

ISIUS - International Society of Intelligent Unmanned System

AUN/Seed-Net  -  Mạng lưới của các trường đại học kỹ thuật hàng đầu Đông Nam Á do Tổ chức JICA, Nhật Bản tài trợ

Mạng lưới đại học

Quan hệ với đối tác đặc quyền

Đối với các đối tác công nghiệp quan tâm đến việc phát triển hoặc củng cố mối quan hệ lâu dài, Khoa Kỹ thuật Giao thông cũng đề xuất một "quan hệ đối tác đặc quyền". Sự hợp tác này cung cấp một khuôn khổ hợp tác để xúc tiến các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật cùng quan tâm ở cả cấp độ nghiên cứu và giảng dạy. Đặc biệt, mục tiêu là khuyến khích trao đổi thông tin, cải thiện chương trình giảng dạy kỹ thuật, xác định các chủ đề nghiên cứu chung và phát triển các dự án liên kết.

Ngày 25/10/2021 đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận Tài trợ phòng thí nghiệm giữa Bosch với Đại học Bách Khoa – ĐH Quốc gia Tp.HCM. Theo thỏa thuận, BOSCH đã ký kết thỏa thuận tài trợ Phòng thí nghiệm Công nghệ ô tô hiện đại tại Khoa Kỹ thuật Giao thông để hỗ trợ các chương trình nghiên cứu và đào tạo sinh viên. Phòng thí nghiệm Công nghệ Ô tô Bosch được trang bị các dụng cụ thí nghiệm và thiết bị của Bosch, nhằm thiết lập một môi trường học tập hiệu quả và thực tế cho các buổi đào tạo và thực hành. Trong giai đoạn thử nghiệm, phòng thí nghiệm sẽ được bố trí Bộ cảm biến mức nhiên liệu (fuel level sensor – FLS) và hộp số vô cấp (continuously variable transmission – CVT), nhằm cung cấp cho sinh viên kiến ​​thức thực tế về cơ chế hoạt động và cảm biến đo mức nhiên liệu của xe ô tô và các bộ phận xe khác. Thông qua hợp tác này, sinh viên ngành kỹ thuật sẽ có cơ hội được học hỏi và đào tạo bằng công nghệ đạt tiêu chuẩn Đức, dưới sự cố vấn của chuyên gia từ Bosch, cũng như tiếp cận với nhiều chương trình phát triển tài năng và cơ hội thực tập tại công ty.

Ông Guru Mallikarjuna - Tổng Giám đốc điều hành Bosch VN phát biểu

Phòng thí nghiệm Công nghệ Ô-tô Bosch tại Trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM

Bosch gần đây đã hoàn thành việc xây dựng các cơ sở của Phòng thí nghiệm Công nghệ Ô-tô Bosch (Bosch  Automotive Technology Lab) tại Trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM  với sự giúp đỡ của FCM RBVN, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác cho mối quan hệ liên tục lâu dài giữa nhà trường và Bosch. Với sứ mệnh nuôi dưỡng lực lượng lao động trong tương lai và thúc đẩy đổi mới năng động tại Việt Nam, chuyến thăm đầu tiên của Bosch đến trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM vào tháng 12 năm 2020 đã đặt nền móng cho sự hợp tác này trong năm tiếp theo. Với sự hướng dẫn của Khoa Kỹ thuật Giao thông, chuyến thăm thứ hai của Bosch vào tháng 3 năm 2021 nhằm khảo sát địa điểm đã xác định thành công vị trí của phòng thí nghiệm, dẫn đến việc cả hai bên chính thức ký một thỏa thuận tài trợ vào ngày 25 tháng 10.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức như việc cung cấp chậm trễ do lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại, các nhà sản xuất địa phương ở Việt Nam vẫn cố gắng tiến hành dây chuyền sản xuất vào ngày 1 tháng 10 và hoàn thành các cơ sở phòng thí nghiệm vào tháng trước. Hiện tại, sinh viên của HCMUT, với sự hướng dẫn của các kỹ sư và giảng viên của Trung tâm R&D, đang thiết kế, lắp ráp và sản xuất hai băng thử nghiệm - hệ thống dây đai đẩy kiểu CVT và Cảm biến mức nhiên liệu FLS. Dự án cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Bosch Rexroth (DCAZ), HcP / ETC, HcP / TGA và HcP / TEF3.2. Các băng thử nghiệm dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 2 năm 2022 để sinh viên có trải nghiệm học tập tốt nhất. Hãy theo dõi buổi lễ khai trương Phòng thí nghiệm vào tháng 3 năm 2022 (dự kiến)!

Hợp tác & Trao đổi giữa Bosch và ĐHBK Tp.HCM

Chuyến thăm của BOSCH tại ĐHBK Tp.HCM (18/12/2021)

Chuyến thăm của ĐHBK Tp.HCM tại BOSCH (2/3/2021)

Khảo sát địa điểm đặt Phòng thí nghiệm tại ĐHBK Tp.HCM (17/3/2021)