Công tác sinh viên

XUÂN TÌNH NGUYỆN

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Xuân về, hàng nghìn bạn trẻ TP. Hồ Chí Minh lại tình nguyện tham gia nhiều hoạt động hướng về cộng đồng nhằm chung tay gửi tặng đến nhiều hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết ấm áp và lan tỏa tinh thần Tết văn minh đến bà con người dân thành phố.

Chiến dịch sẽ gồm 5 chương trình trọng điểm: Xuân tự hào, Tết đoàn viên, Xuân sẻ chia, Xuân chiến , Tết văn minh. Cùng nhau, các bạn trẻ sẽ mang yêu thương đến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật, mồ côi tại các mái ấm, nhà mở, các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các đồn biên phòng, biên giới, hải đảo, học sinh, sinh viên không có điều kiện về quê đón tết…

Đặc biệt, đối với Đoàn khoa KTGT,  Dự án “XE MỚI ĐẾN TRƯỜNG” nằm trong hoạt động trọng điểm của chiến dịch Xuân Tình Nguyện của Khoa Kỹ Thuật Giao Thông đã xuất sắc được trao giải TOP 5 ĐỀ CỬ DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG XUẤT SẮC NĂM HỌC 2017-2018. Không dừng lại ở đó, Đoàn Khoa luôn ra sức phấn đấu, thi đua để tiếp nối những thành công đang có, mang đến nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng.

CHUYẾN XE TRI THỨC

Là một hoạt động về học thuật mới mẻ do Đoàn – Hội sinh viên Khoa Kỹ thuật Giao thông tổ chức hằng năm. Với hoạt động này, các bạn sẽ về các trường THCS trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức các hoạt động ngoại khóa lý thú, hấp dẫn cho các em học sinh. Qua đó kích thích sự đam mê khoa học, say mê tìm tòi học hỏi của các em

ĐÊM HỘI TRĂNG RẰM

Một tháng sau chiến dịch MHX tại mặt trận tỉnh, vào dịp tết trung thu, các chiến sĩ MHX sẽ quay trở lại địa bàn, nơi mình đã làm đường bê tông, sinh hoạt suốt một tháng để tổ chức “Đêm hội trăng rằm” dành cho các bạn nhỏ. Đây là một đêm hội đầm ấm tình cảm giữa chiến sĩ và người dân, bổ ích nhờ các trò chơi khoa học như Pháo không khí, tên lửa nước. Đây cũng là dịp các chiến sĩ quay về thăm lại ngôi nhà mình từng ở, thăm lại các cô, các chú đã ở cùng mình 1 tháng vừa qua, khi mà chỉ 1 tháng thôi nhưng các cô chú đã coi mình như con cháu trong nhà.

 

GIẢI BÓNG ĐÁ GIAO HỮU KHOA KTGT

Ngoài ra, để trau dồi thể chất, tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các sinh viên trong Khoa, giải bóng đá giao hữu khoa KTGT là một hoạt động rất thú vị, với những trận cầu giao lưu nhưng không kém phần sôi nổi, nóng bỏng.

                

 

NGÀY HỘI KỸ THUẬT

Trong thời gian qua, Khoa KTGT đã có nhiều đổi mới chương trình đào tạo nhằm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư cho 3 ngành Kỹ thuật Ô-tô, Kỹ thuật Hàng không và Kỹ thuật Tàu thủy. Một trong các tiếp cận quan trọng trong đổi mới này chính là tổ chức giảng dạy và học tập theo phương thức CDIO (Conceive-Design-Implement-Operation / Hình thành ý tưởng, Thiết kế ý tưởng, Thực hiện và Vận hành). Đào tạo theo cách thức này dựa trên các trụ cột gọi là các kỹ năng CDIO trong đó việc đào tạo phải đáp ứng Chuẩn đầu ra học tập  thông qua các Hoạt động đào tạo được giám sát bởi một Hệ thống đánh giá.

Khởi đầu cho tiến trình đó, ngay từ năm thứ nhất, sinh viên được tiếp cận môn học Nhập môn về Kỹ thuật giới thiệu cho sinh viên về nghề nghiệp liên quan đến kỹ thuật hàng không, kỹ thuật tàu thủy, công nghệ kỹ thuật ô-tô và kỹ thuật liên quan khác...Tiếp cận cách học tập chủ động, say mê khám phá, sinh viên vận dụng các nguyên lý và phương pháp phân tích khoa học ở mức đơn giản nhất để thực hiện một Đồ án Nhập môn kỹ thuật đòi hỏi phải có các khâu thiết kế ý tưởng cùng với các phân tích chọn lựa thiết kế, và đi đến việc chế tạo cũng như thử nghiệm nguyên mẫu (hay mô hình). Các ý tưởng mới được khuyến khích trong suốt quá trình thực hiện đồ án.  Môn học cũng nhằm giúp sinh viên trang bị các kỹ năng quan trọng như: giải các vấn đề kỹ thuật và thiết kế kỹ thuật, đạo đức nghề nghiệp, làm việc nhóm, và kỹ năng giao tiếp với nhiều đối tượng khác nhau...

Ngày Hội Kỹ thuật được được Khoa tổ chức hàng năm này chính là nhằm khuyến khích, tạo động lực học tập và khơi dậy niềm đam mê khoa học và kỹ thuật cho các em sinh viên đặc biệt là cho sinh viên ở năm nhất, bước đầu trải nghiệm các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng trình bày, khơi dậy sự sáng tạo...Các hoạt động chính:

    - Triển lãm các sản phẩm của đề tài nghiên cứu khoa học, đề tài Luận văn tốt nghiệp, đồ án của sinh viên;

    - Trưng bày các sản phẩm sinh viên đã dự thi nghiên cứu khoa học và đạt giải qua các năm;

    - Trưng bày các sản phẩm của nhóm đồ án Nhập môn về Kỹ thuật của sinh viên;

    - Biểu diễn mô hình điều khiển từ xa;

    - Trình chiếu video, clips, slides, standees giới thiệu ngành nghề, lịch sử phát triển ngành;

    - Các nguyên mẫu các đề tài nghiên cứu khoa học của Thầy Cô có sinh viên tham gia, mô hình thí nghiệm kích thước nhỏ có giải thích.

    - Tổ chức các trò chơi khoa học, Hướng dẫn chế tạo mô hình...